Pages

Monday, November 11, 2013

Yolanda Ph

Sa wakas, ako ay nakabalik ng ligtas mula sa isang lugar na walang internet connection. Kaya naman nang makaramdam ako ng internet connection sa paligid ay connect agad, basa-basa ng balita at eto, blog agad. Andami ko kasi gusto i-comment.

Una, punyeta! Yolanda! Yun lang. Punyeta talaga!


Pangalawa, comment ko para sa pangulo. Sabihan ba namang hindi handa ang mga taga-Tacloban. Ay #$%&*@! Kahit siguro palasyong tinataguan nya e kayang sirain ni punyetang Yolanda.

Pangatlo, naaawa ako. Nakakaawa talaga. Nakakaiyak tuwing makikinig ako ng balita. Naiiyak ako tuwing makakakita ng mga pictures ng mga pangyayari na kagagawan ni Yolanda.

Pangapat, nakakahiya. Sorry po. Pero nakakahiya yung nakita ko sa balita na pagnanakaw. Hindi ko po alam kung mahihiya ako dahil sa pagnanakaw o mahihiya ako dahil sa bagal ng pagdala ng mga relief goods para sa mga biktima ni Yolanda. Opo, naiintindihan na nagawa nilang magnakaw ng pagkain at tubig. Gutom na po ang mga kababayan natin. Pero nakakahiya lang na may nagnanakaw pa ng ilang gamit at pera. meron ba talagang dapat sisihin? O ganun lang talaga ugali nila? Sorry po. 


Panglima, may ilang super die-hard Iglesia Ni Cristo na naman ang ipinagmamalaking kapilya lang nila ang naiwabg nakatayo sa kabila ng malupit na bagyo. Ok. Malupet siguro engineer nun. Pero ano etong nabasa ko na hindi pala sila nagpatuloy ng ibang kababayan nila? Grabe! Kahit ba naman sa gantong pagkakataon e hindi pa pwedeng magtulungan na lang? Nasan ang mga medical mission??!! Punyeta! Kelangan ba ng relihiyon para maging mabuting tao??!! Kelangan ba kapareho ng relihiyon bago tulungan? Sa bagay, ganyan naman lahat ng relihiyon e. Lalo na sa gaya naming hindi naniniwala sa dyos. Pero proud ako. Kasi, alam ko sa sarili ko na madami kami na hindi kelangang magkaroon ng relihiyon para lang malaman kung ano ang tama at mali.

Pang-anim, sana naman po wag naman kurakutin yung mga relief goods. Magtulungan po tayo. Wag natin po hayaang magnakaw ang ating mga kababayan. Magnanakaw na po mga tao sa gobyerno natin, wag po natin sila gayahin.

Muli, paumanhin kung tinamaan kayo sa post na to. Bawi po tayo.

No comments:

Post a Comment