Pages

Friday, October 18, 2013

Away ng mga Tagasunod

Paumanhin po sa mga relihiyoso at relihiyosa. Ang post pong ito ay maaaring maka-offend sa inyo, pero gusto ko po lamang magbigay ng kumento. Pero bago po ang lahat, gusto ko lang pong ipaalam na ako ay isang katoliko dahil ako ay bininyagan at ang aking mga magulang ay katoliko. Sa makatuwid, katoliko akong literal. Pero sa paniniwala po, ako ay isang atheist. Hindi po ako naniniwala sa paniniwala ninyo pero iginagalang ko po ang inyong paniniwala.

Nitong nakaraan, alam naman siguro ng lahat na nagsagawa ang Iglesia Ni Cristo ng isang medical mission sa Maynila. Ito ay tinuligsa ng ilan dahil na nagdulot ng napakabigat na daloy ng trapiko. Maswerte siguro ako na di ko iyon naranasan. Kasunod nito ay isang napakalakas na lindol sa ilang lalawigan sa Visayas lalo na sa Bohol na sumira sa napakaraming establisimento lalo na sa ilang makasaysayang simbahan ng mga katoliko sa araw mismo na may pagdiriwang ang mga Muslim.



Ang gusto ko pong bigyan ng kumento ay ang nagaganap na bangayan ng ilang myembro ng Iglesia Ni Cristo at mga Katoliko. May mga nagsasabi kasi na pinarusahan daw kaya sinira ang mga simbahan. Mawalang galang na po, pero gusto ko sanang itanong ito: May simbahan po ba ang Iglesia Ni Cristo na kasing tanda ng mga nasirang simbahan ng mga Katoliko sa mga lugar na tinamaan ng malakas na lindol? Kung meron man po, malamang ay isa iyon sa mga gumuho.

Hiling ko lang po, sana ay matigil na ang ganoong pag-iisip ng mga Pilipino o ng kahit na sinong tao. Sana, pag may kalamidad, kalimutan na muna ang pagkakaiba ng mga paniniwala. Para po kasi sa akin, hindi kayang itayo ang mga gumuhong gusali at simbahan sa pamamagitan ng dasal. Pagkakaisa po ang kailangan.

Respeto po. At paumanhin na din kung may na-offend man sa post kong ito. Ayoko po makipag-away lalo na kung may kinalaman na sa paniniwala. Bangon po tayo mga kapwa Pilipino sa mga trahedya. Resbak po tayo. Tapos, muli nating ipagpatuloy ang laban sa kurapsyon. Kaya po natin ito.

No comments:

Post a Comment